TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ HÀ NỘI THAM GIA PHÁT ĐỘNG NGÀY KỸ NĂNG THANH NIÊN THẾ GIỚI 2024.
Hưởng ứng Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới 2024, sáng ngày 15.7, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ LĐTB&XH tổ chức chương trình phát động Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 2024 với chủ đề “Kỹ năng thanh niên vì hòa bình và phát triển”. Nhân dịp này, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Ngày Thang máy Việt Nam (Vietnam Lift Day), là ngày 16.7 hằng năm tại trụ sở Hiệp hội Thang máy Việt Nam.
Chương trình phát động Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới 2024 với chủ đề “Kỹ năng thanh niên vì hòa bình và phát triển”
Tọa đàm do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chủ trì và đại diện các hiệp hội, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp và người lao động, sinh viên cùng tham gia trao đổi.
Với tinh thần “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”, nội dung trao đổi tập trung vào các vấn đề về thực trạng, định hướng và các giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động, tạo điều kiện về giáo dục, đào tạo và cơ hội việc làm cho sinh viên, thanh niên.
Bà Nguyễn Thị Việt Hương – Phó tổng cục trưởng – Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh, toạ đàm nhằm trao đổi tìm ra mục tiêu trọng tâm nhằm phát triển kỹ năng nghề của thanh niên vì hoà bình và phát triển của thế giới năm 2024.
TS Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng cho rằng, thanh niên cần được quan tâm về đào tạo kỹ năng nghề, nhất là khi lực lượng này đang chiếm đa số trong cơ cấu lực lượng lao động.
Ông Hoàng Đức Long – Phó Trưởng khoa điện tử, Trường Cao đẳng nghệ Công nghệ cao Hà Nội cho rằng, kỹ năng nghề với thanh niên, sinh viên quyết định sự thành công của nhà trường và tương lai của các em. Ông Long nói: “Kỹ năng của chúng ta là tương lai của chúng ta”.
Tuy nhiên, ông Long cho rằng, đề tạo đạo đội ngũ lao động “bắt kịp” xu thế quốc tế cũng là thách thức rất lớn đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
Ông Long lý giải, những năm gần đây chúng ta nói nhiều đến công nghệ bán dẫn. Công nghệ này được khẳng định là xu thế phát triển toàn cầu hiện nay. Nhà tường đã nhận thấy cũng đã có bước đi nhất định để phát triển lĩnh vực này và tổ chức sang Singapore để làm việc với một số trường học và doanh nghiệp.
“Tuy nhiên, những công nghệ sản xuất thử nghiệm được họ đầu tư chi phí hàng chục triệu USD thì chúng ta không thể làm được. Ban giám hiệu nhận thấy không thể đầu tư, nhưng có thể đào tạo một khâu về nhân sự như kỹ thuật viên sử dụng phần mềm trong chuỗi công nghệ đó”, ông Long cho hay.
ThS. Tạ Đức Phòng – Hiệu trưởng trường Trung Cấp Quốc tế Hà Nội đóng góp ý kiến chia sẻ: “ Các cơ sở GDNN cần có những phát hiện mới, đón đầu xu thế đào tạo.
Ông Phòng ví dụ, nhà trường đã phát hiện ra tiềm năng rất lớn của ngành kỹ thuật thang máy. Đây là ngành kỹ thuật đặc thù vì liên quan đến an toàn của con người. Hiện nhu cầu rất cao và ngày càng cao theo sự phát triển của đô thị hoá, nhưng hiện chưa có cơ sở nào đào tạo về lĩnh vực này.
Đồng ý với nhận định trên, ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam cho biết, thang máy là sản phẩm hàng hóa thuộc Nhóm 2 có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng và kỹ thuật thang máy là một nghề nguy hiểm, độc hại, kỹ thuật phức tạp,…
Thang máy toàn cầu vận chuyển tới 325 triệu lượt hành mỗi ngày và chỉ mất 3 ngày để các thang máy chở toàn bộ dân số trên trái đất. Thế nhưng, hiện chưa có sự quan tâm đúng mực về người làm nghề thang máy.
Bên cạnh đó, kỹ thuật thang máy cũng là nghề xương sống đáp ứng lưu thông cho quá trình đô thị hóa đất nước. Do đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã chọn ngày 16/7 hằng năm là ngày kỷ niệm chính thức của ngành. Thực tế, qua làm việc với nhiều cơ sở đào tạo, Hiệp hội cũng nhận được nhiều đề nghị hợp tác.
Trả lời về băn khoăn trên, bà Nguyễn Thị Việt Hương – Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao ý kiến trên và cho rằng, nhu cầu thực tế thay đổi đòi hỏi các trường nhạy bén nhận diện mã ngành đào tạo mới.
“Vấn đề này không phức tạp và các trường có thể làm được. Sau khi có đề xuất, thuyết minh về tính thực tiễn. Các mã ngành không nằm trong danh mục đào tạo cấp 4 thì đều rất linh loạt và dễ dàng được cấp”, bà Hương cho hay.
Ông Lê Văn Chương – Phó Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề, Tổng Cục GDNN khẳng định, các cơ sở đào tạo không nên chạy đua mà phải chọn góc tiếp cận hợp lý, phù hợp với năng lực cạnh tranh, tuyệt đối không phải đưa ra mục tiêu to lớn nhưng triển khai thực tế lại không khả thi.
Ông cho rằng, kỹ năng, kiến thức được cập nhật và thay đổi liên tục, nhà trường cùng doanh nghiệp phải có sự đồng hành sát sao. Chỉ khi có sự vào cuộc của doanh nghiệp thì sinh viên trường nghề sẽ được tiếp cận và thích ứng.
Sau đây là một số hình ảnh trong của Lễ phát động và Buổi toạ đàm:
Theo: nguoiduatin.vn